ACCER-DIPI
COMMUNICATION - GIAO TIẾP VỚI PHƯƠNG PHÁP HO-REN-SO THEO PHONG CÁCH BELIEF
(Bé Bi) Trên hành trình Belief, bé Bi luôn kết nối với mọi người xung quanh bằng cả 5 giác quan, luôn lắng nghe để thấu cảm, cho đi thật nhiều giá trị chạm cảm xúc và giải quyết được các vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp cũng như nhu cầu của khách hàng hay đối tác.
Communication (giao tiếp) không chỉ là lời nói, đó là nghệ thuật kết nối, chia sẻ giá trị và truyền cảm hứng. Trong công việc, một câu nói đúng lúc có thể mở ra cơ hội, trong khi một lời nói sai có thể đóng lại cánh cửa thành công. Ngoài đời, cách bạn giao tiếp quyết định chất lượng các mối quan hệ xung quanh bạn. Nhưng làm thế nào để giao tiếp tự tin, thu hút và hiệu quả? Giao tiếp là 1 bộ kỹ năng (skillset), và cũng là 1 gene quan trọng hàng đầu làm nên chân dung con người Belief. Người thành công không phải là người nói nhiều nhất, mà là người khiến người khác muốn lắng nghe nhất! Bí kíp của người Belief chính là giao tiếp với phương pháp Ho-Ren-So.
Giao tiếp theo phong cách Belief, với sự hỗ trợ của các ứng dụng AI trong kỷ nguyên số
Với sự hỗ trợ của các ứng dụng AI (ChatGPT, Gemini…), chúng ta có thể thực tập cách lựa chọn cho mình 1 giọng điệu phù hợp đối với từng ngữ cảnh, và cá nhân hoá theo từng đối tượng người nghe. Bản chất của con người vẫn là “chỉ nghe thứ mình thích nghe”, vì vậy chúng ta cần linh hoạt thay đổi “giọng điệu” sao cho phù hợp với khẩu vị của “người nghe” nhưng vẫn đảm bảo tính đúng đắn của nội dung cần truyền tải.
Trên đây là một vài gợi ý mang tính taktik để nâng cao kỹ năng giao tiếp. Nhưng bạn phải hiểu rằng, taktik hay skill thì vẫn chỉ là phương tiện, quan trọng hơn phương tiện đó chính là tư duy (mindset) của bạn. Chúng ta cần có tư duy “giao tiếp để giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị”, từ đó lựa chọn phương thức (công cụ) phù hợp để thực hành giao tiếp. Và sau tất cả, hãy tôn trọng đối phương, và lưu tâm tới cảm xúc của đối phương. "Người ta không nhớ bạn đã nói gì, nhưng họ nhớ cảm xúc bạn tạo ra. Giao tiếp giỏi không phải để chiến thắng cuộc tranh luận, mà để chiến thắng trái tim người đối diện."
Communication vừa là “giao tiếp” vừa là “truyền thông”. Thường thì người Việt đang hiểu “truyền thông” chỉ áp dụng trong “truyền thông thương hiệu”, và nó là 1 phạm trù của “giao tiếp”. Trong phạm vi bài viết này, sẽ thật thiếu xót nếu không đề cập một chút tới “truyền thông thương hiệu”:
Thương hiệu không phải là logo hay sản phẩm. Thương hiệu là cảm giác khách hàng có khi nghĩ về bạn. Cho dù bạn đang truyền thông thương hiệu cá nhân hay thương hiệu doanh nghiệp, hãy vận dụng tất cả các phương thức giao tiếp để khách hàng “cảm về bạn”: văn bản
Tin tức liên quan
Real-time services: người Belief đang trên hành trình thực hiện dịch vụ (mọi hoạt động của doanh nghiệp) theo thời gian thực 24/7, số hóa toàn bộ quy trình và quy chuẩn, phân tích dữ liệu sống (live-data) để ra quyết định và hành động tức thì.
Đối với người Belief, Execution là: Thực thi xuất sắc với phương pháp 4DX tích hợp Công Nghệ Số, tập trung cao độ vào Hành Động tạo Hiệu Quả, kiểm soát cả hậu quả (Hiệu Quả = Kết Quả - Hậu Quả)
Customer centric: Khách hàng là trung tâm với tinh thần Omotenashi, mọi hành động đều hướng tới trải nghiệm tốt nhất và vượt kỳ vọng của khách hàng.