ACCER-DIPI
REAL-TIME SERVICES - TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ VÀ NÂNG CẤP HỆ THỐNG ĐỂ PHỤNG SỰ TỐT HƠN
Real-time services: người Belief đang trên hành trình thực hiện dịch vụ (mọi hoạt động của doanh nghiệp) theo thời gian thực 24/7, số hóa toàn bộ quy trình và quy chuẩn, phân tích dữ liệu sống (live-data) để ra quyết định và hành động tức thì.
“Trăm triệu hạt mưa rơi không hạt nào rơi nhầm chỗ
Những người ta gặp không ai là ngẫu nhiên”
Data cũng giống như hạt mưa vậy, mỗi data đều có ý nghĩa riêng, hàng triệu khách hàng với hàng trăm triệu data đến với Belief đều không phải là ngẫu nhiên. Mỗi hạt mưa rơi xuống là 1 khoảnh khắc thì data cũng vậy, data không mất đi nhưng nó cũ đi rất nhanh trong xã hội liên tục xoay chuyển với tốc độ ngày càng nhanh (nhanh tới chóng mặt). Vậy người Belief cần làm gì để đón nhận “mỗi khoảnh khắc” một cách trọn vẹn nhất, và tạo ra nhiều giá trị nhất? Chúng ta cần phải thực sự biết cách làm việc với dữ liệu, ra quyết định và hành động theo thời gian thực (real-time) hoặc cố gắng tiệm cận thời gian thực. Để làm được điều này chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại xem chúng ta đang có gì và chúng ta đang hành động như nào.
Vậy Belief đang ở đâu ?
Năm 2025 với sự quyết tâm, đầu tư từ ban lãnh đạo cũng như sự nỗ lực của các phòng ban, nhân sự. Belief đang thực sự số hóa và dần xây dựng, hình thành nên tư duy “Data driven”, đây là 1 kết quả rất đáng ghi nhận và giúp định hướng rõ ràng về thói quen vận hành và là 1 phần trong văn hóa tổ chức.
Nhìn nhận thực tế Belief đang ở Level 3.5 tiến đến Level 4, một số bộ phận đã ứng dụng và sử dụng dữ liệu, báo cáo giúp ra quyết định chính xác, kịp thời. Chúng ta đang thu thập, xây dựng rất nhiều Dashboard, Report, rất nhiều nguồn lực đã được huy động, từ việc các phòng ban rà soát, cung cấp, IT chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu đến DA phân tích xây dựng báo cáo. Nhưng “Dữ liệu không có giá trị nếu dừng lại ở báo cáo”.
Báo cáo được xây dựng đầy đủ nhưng:
- Không có người chịu trách nhiệm rõ ràng cho các chỉ số
- Không sinh ra hành động cụ thể
- Phản ứng còn trễ và phụ thuộc họp/ý kiến chủ quan
- Nhiều báo cáo được yêu cầu sinh ra chỉ để cho có, không có tính ứng dụng thực tiễn.
Để tiến lên các Level tiếp theo hãy cùng phân tích “ cấp độ trưởng thành của người sử dụng dữ liệu trong doanh nghiệp”
Hãy xem chúng ta đang ở level nào và từng bước cải thiện nâng cấp nhé !
3. Data driven & Data To Action
3.1 Gán “owner” cho từng KPI, chỉ số
Trưởng kho phụ trách các chỉ số về mức tồn an toàn, cảnh báo hàng cận date
CSKH phụ trách các chỉ số về thời gian phản hồi khách, tỷ lệ hài lòng
3.2 Thiết lập ngưỡng cảnh báo
Khi chỉ số vượt ngưỡng, sinh task và thông báo đến các phòng ban liên quan
Tồn vượt mức an toàn, hoặc cận date tạo task
3.3 Gắn dữ liệu với workflow – Không chỉ xem mà phải hành động
Tồn kho cao => sinh task => gửi yêu cầu Sale/MKT lên kế hoạch xử lý trong 3 ngày.
3.4 Đào tạo toàn công ty kỹ năng “đọc – phân tích – hành động từ dữ liệu”
Đọc: hiểu đúng số liệu – Chỉ số này nói lên điều gì?
Phân tích: Tìm nguyên nhân và ý nghĩa – Vì sao nó thay đổi? Tác động đến đâu?
Hành động: Ra quyết định cụ thể, có theo dõi – Làm gì ngay bây giờ để cải thiện? Ai làm? Khi nào xong?
3.5 Đo lường hiệu quả sau hành động và cải tiến vòng lặp
Sau mỗi action, đánh giá kết quả và điều chỉnh rule tiếp theo
Con người Belief – Từ Data-Driven đến Action-Driven
“ Doanh nghiệp không thắng nhờ dữ liệu nhiều, mà thắng nhờ hành động đúng từ dữ liệu đó – đúng người, đúng thời điểm, đúng cách ”.
“ Dữ liệu không có giá trị nếu dừng lại ở báo cáo. Báo cáo không có ý nghĩa nếu không sinh ra cảnh báo. Cảnh báo cũng là vô dụng nếu không dẫn đến hành động cụ thể ”.
Belief Group đang nỗ lực xây dựng Belief System (hệ thống tích hợp mọi nguồn lực), làm bệ phóng để mỗi nhân sự đều có thể phát triển thế mạnh bản thân, chỉ cần bạn dám “đề xuất” và dám “chịu trách nhiệm”. Chịu trách nhiệm ở đây nên được hiểu là “cam kết hành động” để thực thi “đề xuất”. Sự trưởng thành của mỗi cá nhân sẽ được ghi nhận bởi các “cam kết”, độ lớn của “trưởng thành” được đo bởi độ lớn của “cam kết”. Belief sẽ là nơi mà ở đó, mỗi nhân sự một khi đã bước chân vào là auto trưởng thành. Tôi có “niềm tin”, còn bạn?
Write by HỮU x KEN
Tin tức liên quan
Real-time services: người Belief đang trên hành trình thực hiện dịch vụ (mọi hoạt động của doanh nghiệp) theo thời gian thực 24/7, số hóa toàn bộ quy trình và quy chuẩn, phân tích dữ liệu sống (live-data) để ra quyết định và hành động tức thì.
Đối với người Belief, Execution là: Thực thi xuất sắc với phương pháp 4DX tích hợp Công Nghệ Số, tập trung cao độ vào Hành Động tạo Hiệu Quả, kiểm soát cả hậu quả (Hiệu Quả = Kết Quả - Hậu Quả)
Customer centric: Khách hàng là trung tâm với tinh thần Omotenashi, mọi hành động đều hướng tới trải nghiệm tốt nhất và vượt kỳ vọng của khách hàng.